[x] ปิดหน้าต่างนี้
KMOBECMAXSITE 1.2.1
กลุ่มนโยบายและแผน
เรื่อง : คู่มือการปฏิบัติงานงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (กพป.ยล.1)


1.  หลักการและความเป็นมา

 

 

การบริหารและการจัดการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษา มีเจตนารมณ์ให้มีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาจากส่วนกลางไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการศึกษา  โดยการบริหารจัดการดังกล่าวในระดับเขตพื้นที่การศึกษาได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น และผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและการพัฒนาการศึกษาในรูปของคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 37 ได้กำหนดว่าการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ยึดเขตพื้นที่การศึกษา และมาตรา 38 ที่กำหนดให้แต่ละเขตพื้นที่การศึกษา มีคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจหน้าที่ในการกำกับ ดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม เลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา ประสาน ส่งเสริม และสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองสวนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา

               พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาตรา 36 กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาไว้เช่นเดียวกับที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. 2550 และประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาของเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2550 ก็ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาไว้ด้วย

    ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลงวันที่ 13 กันยายน 2553 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 127 ตอนพิเศษ 109 ง วันที่ 14 กันยายน 2553 ได้กำหนดอำนาจหน้าที่กลุ่มนโยบายและแผน ไว้ดังต่อไปนี้

1). ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา

2). จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและความต้องการของท้องถิ่น

3). วิเคราะห์ การจัดตั้งงบประมาณ เงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษา และแจ้งการจัดสรรงบประมาณ

4). ตรวจสอบ ติดตามประเมิน และรายงานผลการใช้งบประมาณและผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผน

5). ดำเนินการจัดตั้ง ยุบ รวม เลิก และโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

6).ปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

 

ดังนั้น ในการปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ตามบทบาทหน้าที่ของกลุ่มนโยบายและแผน ในการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนผู้รับบริการเกี่ยวกับข้อมูลการบริหารและจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้นั้น บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน งานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา จึงจำเป็นต้องเข้าใจภารกิจและรายละเอียดในการปฏิบัติงาน มีขั้นตอนกระบวนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน จึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การมอบหมายงาน หรือการถ่ายทอดความรู้ในการปฏิบัติงาน จึงควรจัดทำในรูปของคู่มือการปฏิบัติงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร แสดงถึงรายละเอียด ขั้นตอนการปฏิบัติงานของงานที่ได้ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้ประโยชน์จากคู่มือในการปฏฺบัติงานให้ลุล่วงได้ด้วยดี และเกิดประสิทธิผลของงาน ประกอบกับคู่มือการปฏิบัติงานถือว่าเป็นเครื่องมือในการสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน ทำให้การบริหารจัดการภายในองค์กรมีประสิทธิภาพ

 

2. วัตถุประสงค์

  2.1   เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (กพป.) ดำเนินการได้ตามพระราชบัญญัติระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

2.2  เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา สำหรับบุคลากรที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ต่อไป

2.3 เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนผู้รับบริการเกี่ยวกับข้อมูลการบริหารและจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2.4   เพื่อเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการประสานงานและการสื่อสารระหว่างองค์คณะบุคคล

 

   3. นิยามศัพท์

3.1     การปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา  หมายถึง  การดำเนินงานที่บุคลากร ได้แก่  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับ ดูแล กลุ่มนโยบายและแผน   ผู้อำนวยกลุ่มนโยบายและแผน และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ได้เตรียมการเพื่อให้มีการประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (กพป.)

3.2    คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา  หมายถึง  คณะบุคคลซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรชุมชน  ผู้แทนองค์กรเอกชน  ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพ  ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษา  ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองและครู ผู้แทนผู้รับใบอนุญาต ผู้แทนครู และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน  16 คน ให้เป็นคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง  รวมทั้งสิ้นจำนวน  17 คน

3.3    องค์คณะบุคคล   หมายถึง  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (กพป.), คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.)  คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  (อ.ก.ค.ศ.) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดทุกโรง และเครือข่ายกลุ่มโรงเรียนในสังกัด 13 เครือข่าย

3.4   วาระการประชุม  หมายถึง  วัน เวลา ที่กำหนดให้ดำเนินการประชุม

3.5   ระเบียบวาระการประชุม  หมายถึง  เรื่องที่นำมาปรึกษาหารือกันในที่ประชุม โดยเรียงหัวข้อเรื่องตาม ลำดับความสำคัญ หรือความสนใจเรื่องที่จะประชุม

3.6   เอกสารประกอบการประชุม  หมายถึง  เอกสารที่อ้างอิง สืบค้น หลักฐานตามระเบียบวาระการประชุม

3.7   รายงานการประชุม  หมายถึง  รายละเอียดหรือสาระของการประชุมที่จดไว้อย่างเป็นทางการ การบันทึกความคิดเห็นของผู้มาประชุม ผู้ร่วมประชุม และมติของที่ประชุมไว้เป็นหลักฐาน

3.8   องค์ประชุม  หมายถึง บุคคลที่มีหน้าที่ต้องเข้าประชุม ได้แก่ ประธาน รองประธาน เลขานุการ กรรมการและสมาชิก ตามหลักการประชุม ถ้ามีสมาชิกที่มาประชุมเกินครึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด ก็ถือว่าครบองค์ประชุม แต่ถ้ามีสามาชิกมาประชุมน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ก็ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ประธานจะต้องยกเลิกการประชุมครั้งนั้น หรือนัดหมายครั้งใหม่

3.9   การอภิปราย  หมายถึง  การแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอหรือญัตติ

3.10 ญัตติ  หมายถึง  เรืองหรือปัญหาที่นำมาพิจารณาในการประชุม

3.11 มติ  หมายถึง  ข้อตกลงของที่ประชุมในญัตติต่าง ๆ การออกเสียงลงมติในเรื่องต่าง ๆ ถือเสียงส่วนมากของที่ประชุม ถ้าคนทุกคนในที่ประชุมเห็นด้วย ก็เรียนว่า มติเป็นเอกฉันท์ การลงมติอาจเป็นการลงมติโดยเปิดเผย หรือเป็นความลับก็ได้ เมื่อที่ประชุมออกเสียงแล้วถือว่ามติที่ออกเสียงในที่ประชุมสามารถนำไปปฏิบัติได้ต่อไป

3.12 การจัดการความรู้  หมายถึง  การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการ ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือในเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด

3.13 การสังเคราะห์  หมายถึง การรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานที่ได้จากมติที่ประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อหลอมรวมเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา

4. ขอบเขตการดำเนินงาน

4.1 กระบวนงาน งานจัดการประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

          4.1.1 การจัดทำแผนการประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

          4.1.2 การดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้ที่และบทบาทของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

          4.1.3 การดำเนินการตามแผนการประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

4.2 กระบวนงาน  งานประสาน ส่งเสริม สนับสนุน องค์คณะบุคคลในการบริหารจัดการศึกษา

          4.2.1 ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน ให้องค์คณะบุคคลร่วมกัน วางแผนการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด ในประเด็นการดำเนินงานด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการและการมีส่วนร่วมขององค์คณะบุคคล

                   4.2.2 ประสานและร่วมดำเนินงานกับกลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมิน ผลการจัดการศึกษา และกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายของการมีสวนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาขององค์คณะบุคคล

                   4.2.3 การติดต่อสื่อสารและประสานงานระหว่างองค์คณะบุคคล

                   4.2.4  ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน

4.3 กระบวนงาน  งานรวบรวมองค์ความรู้และมติจากการประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

4.3.1  การดำเนินงานของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

4.3.2  การรายงานผลการติดตามและประเมินผล

4.3.3  การจัดการความรู้ที่เกิดจากการประชุมและการนำไปใช้ในการบริหารจัดการศึกษา

 

5. ประโยชน์ที่ได้รับ

5.1  เป็นเครื่องมือใช้ในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ให้ปฏิบัติงานตามบทบาทอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ได้อย่างถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย และแนวปฏิบัตที่เกี่ยวข้อง

5.2  เป็นแนวปฏิบัติสำหรับผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดประชุมต่างๆ ขององค์กร เพื่อให้ได้รูปแบบการดำเนินงานจัดประชุมที่มีประสิทธิภาพ การจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

5.3   เป็นมาตรฐานของงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

5.4   เป็นแนวปฏิบัติสำหรับบุคลากรผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงาน งานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา นำไปปรับปรุงพัฒนากระบวนการดำเนนงานให้มีประสิทธิผลยิ่งขึ้นต่อไป

 

 

| ดาวน์โหลดเอกสาร | เข้าชม : 180 |
ผู้เขียน/ผู้ลงข้อมูล : นางพัชรียา ปรีดางกูร
หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ศุกร์ ที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
3 stars เฉลี่ย : 3 จาก 1 ครั้ง.


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้


การจัดการความรู้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
จัดทำโดย ศูนย์เทคโนลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (ITEC)